Chắc hẳn khi xây dựng landing page, bạn đã mong muốn tập trung vào mục tiêu tối ưu chuyển đổi đơn hàng. Landing page sẽ cung cấp mọi thông tin về đối tượng mà bạn muốn mô tả và kích thích khách hàng mua chúng bằng hình ảnh sinh động, câu từ ngắn gọn nhưng đầy đủ. Dù vậy, nếu có một landing page chuẩn SEO, bạn có thể nhận lợi ích từ đó dài dài mà không cần tốn chi phí quảng cáo.
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn cách tối ưu landing page cho SEO của website wordpress mà mình đã làm.
Landing page chuẩn SEO cần những yếu tố nào?
Landing page tương đương như một trang web đơn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa nó để các công cụ tìm kiếm, mà phổ biến nhất là Google, có thể dễ dàng xếp hạng cho landing page của bạn ở thứ hạng cao.
Để có một landing page chuẩn SEO, bạn cần làm nó ngay từ bước tạo dựng ban đầu. Các yếu tố cần thiết là:
- Nên có tên miền riêng
- URL được tối ưu hóa theo quy tắc SEO
- Tạo landing page có https để tăng độ uy tín trong mắt người dùng
- Tối ưu tốc độ load trang
- Tối ưu giao diện thân thiện với người dùng cả ở trên laptop và trên di động
- Chọn keyword chính cho page
- Tối ưu SEO onpage: nội dung, meta description,…
- Thêm internal link trỏ về landing page
- Tăng cường lấy backlink
Nếu bạn chưa có một landing page chuẩn SEO, bạn có thể chọn mua sẵn hay thuê thiết kế landing page. Hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này, và Miliweb của mình là một trong số đó. Bạn sẽ nhận được một theme đã chuẩn SEO và tối ưu cho mọi thiết bị điện tử, được hỗ trợ mua tên miền, tạo URL tối ưu, đảm bảo tốc độ load trang siêu nhanh.
Nếu bạn đã có sẵn landing page và đang muốn tự tối ưu cho SEO, mình xin chia sẻ cách làm ngay sau đây.
Hướng dẫn cách tối ưu landing page cho SEO
Tên miền rất quan trọng cho lading page chuẩn SEO
Landing page của bạn nên có một tên miền riêng hoặc để nó là trang con của website có sẵn của bạn, đừng sử dụng dịch vụ mở landing page dưới tên miền phụ của bên khác. Ví dụ như: miliweb.congtybạn.vn sẽ không tốt cho SEO.
Khi mua tên miền, các bên thiết kế landing page đều sẽ hỗ trợ bạn sắp xếp tên miền. Ví dụ như, bạn chọn miliweb.vn/landingpagechuanseo hoặc landingpagechuanseo.miliweb.vn đều được.
Tối ưu hóa URL
Đường link của trang cũng rất quan trọng để giúp landing page của bạn có thể ranking. Một tên miền lí tưởng cho SEO sẽ cần có:
- Ngắn, chính xác
- Mang từ khóa mà bạn muốn rằng khi khách hàng tìm kiếm bằng từ khóa đó thì landing page của bạn sẽ hiện ra ở thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm
- Viết tất cả các kí tự bằng chữ thường, không in hoa
- Ngăn cách các kí tự bằng dấu gạch nối –
Tất cả những điều này nhằm mục đích rằng chỉ cần nhìn vào URL, cả khách hàng và công cụ tìm kiếm đều không bị nhầm lẫn, hiểu được nội dung landing page của bạn là gì.
Dùng https
Nhiều người lập landing page và xác định chỉ tiếp cận khách hàng bằng quảng cáo thì không coi trọng điều này. Tuy nhiên bản thân mình không cho là như vậy.
Https là một trong những yếu tố mà Google sẽ đánh giá trang của bạn và xếp hạng cho nó. Bên cạnh đó, khi người dùng nhìn vào, độ uy tín của bạn cũng tăng lên. Https giúp khách hàng hiểu rằng họ có thể tin cậy ở trang của bạn, để lại thông tin và mua hàng.
Tối ưu tốc độ tải trang
Bản chất của landing page là cung cấp thông tin ngắn gọn, trực diện và phải đủ ấn tượng để khách hàng quyết định chốt nhanh chóng. Bạn chỉ có vài giây làm điều này. Nếu tốc độ tải trang quá chậm, họ sẽ thoát ngay và bạn chưa thể đạt được mục đích của mình.
Kể cả website hay landing page, tốc độ tải trang cực kỳ quan trọng. Khi bạn mua theme chuẩn seo hoặc thiết kế theme chuẩn seo, bạn sẽ được đảm bảo yếu tố này.
Còn nếu đã có landing page, bạn có thể tăng tốc độ tải trang bằng một số mẹo như:
- Nén mọi hình ảnh trước khi tải lên. Dung lượng ảnh, banner,… ảnh hưởng rất nhiều vì số lượng lớn và dung lượng thường cao. Hiện có nhiều công cụ nén hình ảnh giúp giữ được chất lượng mà giảm đáng kể dung lượng.
- Đừng thêm trực tiếp video lên page mà nên đính kèm, chẳng hạn như đính kèm link youtube
- Giảm các plugin hoặc tiện ích mà trang không dùng tới để tăng tốc độ tải trang
Bạn có thể dùng công cụ Google PageSpeed Insight để biết tốc độ tải trang của mình là bao nhiêu, liệu có đạt chuẩn hay không.
Tối ưu giao diện để thân thiện hơn với người dùng
Theme website chuẩn SEO là một giao diện thân thiện với người dùng, bố cục rõ ràng và đẹp mắt, dễ tìm thấy thông tin họ cần.
Giao diện landing page chuẩn SEO phải được tối ưu cả trên laptop và điện thoại. Khi xây dựng trang, có một số bạn chỉ nghiệm thu trên máy tính mà quên mất giao diện điện thoại. Bạn nhớ rằng hiện nay số lượng người dùng sử dụng di động là rất lớn.
Một trang landing page tối ưu trên điện thoại sẽ:
- Hiển thị đầy đủ nội dung như trên máy tính
- Không cuộn ngang
- Tốc độ tải trang nhanh
- Hình ảnh sắc nét trên các độ phân giải khác nhau
- Không có thêm các yếu tố gây phiền cho khách hàng, chẳng hạn như quảng cáo.
Chọn từ khóa cho page
Bạn cần phải chọn ra từ khóa chính cho landing page của mình. Đây là cụm từ mà bạn mong muốn khi khách hàng gõ vào các công cụ tìm kiếm thì công cụ đó sẽ đưa ra page của bạn. Bạn có thể nghiên cứu số lượt tìm kiếm, khả năng cạnh tranh,… của từ khóa đó bằng công cụ Ahrefs.
Ngoài từ khóa chính, bạn cũng nên chọn thêm các từ khóa liên quan tới nội dung mà landing page của bạn đề cập.
Tối ưu các yếu tố SEO onpage: nội dung, meta description,…
Khi đã xác định được từ khóa chính và từ khóa liên quan, hãy tối ưu để landing page chuẩn SEO. Cụ thể, từ khóa chính nên có mặt trong:
- URL
- Title
- Meta Descriptions
- Các heading (H2, H3,…)
Với các cụm từ khóa liên quan, bạn nên cài chúng rải rác ở trong nội dung.
Có một điểm mà bạn cần lưu ý nữa, đó là landing page chuẩn SEO là phải có nội dung, tức là phần chữ chứ không phải chỉ cần hình ảnh hay video là đủ. Đừng để phần văn bản quá ngắn thì các công cụ tìm kiếm cũng không đánh giá cao trang của bạn.
Ngoài ra, video và hình ảnh cũng cần được tối ưu. Cụ thể như sau:
- Hình ảnh: cân đối giữa dung lượng và chất lượng ảnh, sao cho đủ nhìn nhưng không được quá nặng sẽ làm tốc độ tải trang giảm đi rất nhiều. Mỗi hình ảnh có link của nó, bạn nên đặt link của hình ảnh mang từ khóa chính được viết không dấu và có gạch nối; mô tả ảnh thì mang từ khóa chính.
- Video: như mình có nói ở trên, video cực kỳ nặng. Bạn nên đưa nó lên youtube rồi nhúng link vào trang thì sẽ đỡ gánh nặng cho trang rất nhiều đó.
Thêm internal link trỏ về landing page
Intermal link được hiểu là liên kết trong nội bộ trang web của bạn, ví dụ từ landing page về bài tin tức trên cùng một web. Yếu tố này cũng quan trọng lắm nhé. Nó tạo thành sitemap để các công cụ tìm kiếm hiểu hơn về trang web của bạn, đồng thời kéo người dùng ở lại lâu hơn và tìm hiểu được nhiều thông tin hơn.
Tuy nhiên, đừng lạm dụng quá nhiều vì các internal link có thể khiến người dùng có chịu và tăng tỷ lệ thoát trang. Có đôi khi, bạn chưa đạt được mục đích trên landing page thì khách hàng đã click sang nội dung khác.
Tăng cường lấy backlink
Bạn nào làm SEO cũng đều hiểu tầm quan trọng của backlink. Đây là những đường link của trang mình nằm ở các diễn đàn, blog, website hay mạng xã hội khác. Khi có một người dùng bấm vào link từ các trang này và đưa về trang của mình thì sẽ được tính là một backlink. Càng nhiều backlink, trang sẽ càng được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
Bạn có thể quảng cáo landing page và tăng cường đi link trên các trang khác để nhận về backlink càng nhiều càng tốt nhé.
Nếu thấy việc tối ưu landing page chuẩn SEO cần phải làm quá nhiều bước. Bạn không rành hoặc bạn không có thời gian thì có thể liên hệ mình để mua sẵn landing page đã chuẩn hóa tất cả. Bạn liên hệ số điện thoại 0906.891.294 để mình tư vấn cụ thể hơn nhé!