WooCommerce là gì mà website bán hàng nào cũng nên có?

  • Được đăng bởi Miliweb

  • 03 Tháng Một, 2024

Đối với các trang web thương mại điện tử, WooCommerce dường như luôn được nhắc tên cùng. Vậy WooCommerce là gì mà nhiều người lại tin dùng nó cho website bán hàng online đến vậy? Cùng mình tìm hiểu về plugin này, cách cài đặt, sử dụng, tối ưu và một số review nhé!

1. WooCommerce là gì?

WooCommerce là một plugin dùng cho website WordPress mạnh. Plugin này được thiết kế để biến trang web thông thường thành cửa hàng thương mại điện tử đầy đủ chức năng (giỏ hàng, số lượng mặt hàng, thanh toán, khuyến mại,…).

WooCommerce được phát triển bởi Automatic, trực thuộc WordPress. Hiện nó đang là một trong những giải pháp linh hoạt phổ biến nhất cho thương mại điện tử trên thế giới.

plugin woocommerce là gì

2. Lý do mà nhiều người tin chọn WooCommerce

WooCommerce hiện đang được khoảng 13 triệu người dùng tin chọn. Có đến 37% các cửa hàng online sử dụng plugin này. Vậy, ưu điểm của WooCommerce là gì mà nó được tin đùng đến vậy?

  • Miễn phí
  • Việc cài đặt và sử dụng khá đơn giản, không đòi hỏi kiến thức quá chuyên sâu về lập trình
  • Thư viện templates đa dạng để người dùng nhanh chóng xây dựng được cửa hàng trực tuyến
  • Quá trình cập nhật các tính năng mới được thực hiện thường xuyênvà luôn có các nhà phát triển WordPress hỗ trợ
  • Bảo mật tốt, mọi sự xâm nhập bất hợp pháp của bên thứ 3 đều bị ngăn chặn, bảo vệ mọi dữ liệu và thông tin giao dịch
  • Người dùng được phép cấu hình các tính năng hoặc extensions được tích hợp với số lượng lớn.

lý do chọn WooCommerce là gì

3. Plugin WooCommerce có chức năng gì?

Những tính năng nổi bật và hữu ích của WooCommerce là gì? Chúng ta có thể kể đến như:

  • Có danh sách để người dùng tự do nhập và tìm kiếm thông tin về sản phẩm như mã sản phẩm, tên sản phẩm, số lượng sản phẩm, đơn giá,…
  • Tổng số tiền của đơn hàng được tính toán nhanh chóng, chính xác
  • Hỗ trợ đa dạng nhiều hình thức thanh toán như COD, chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ visa,…
  • Có cung cấp hỗ trợ tính thuế doanh nghiệp hoặc VAT
  • Có template mẫu, giúp người dùng xây dựng giao diện cho doanh nghiệp
  • Có cung cấp trạng thái đơn hàng để bạn biết đơn hàng đang trong trạng thái nào như xác nhận đơn, đang giao, giao thành công, hoàn hàng,…

Chức năng của WooCommerce là gì

4. Hướng dẫn cài đặt và sử dụng WooCommerce plugin

Cách cài đặt và sử dụng plugin WooCommerce không hề phức tạp. Dù bạn chưa có nhiều kiến thức về lập trình thì vẫn hoàn toàn có thể làm được. Mình sẽ chia sẻ cách làm dưới đây nhé!

4.1. Cài đặt WooCommerce như thế nào?

Cách cài đặt WooCommerce là gì thì bạn chỉ cần cài đặt nó như các plugin khác. Cụ thể như sau:

  • Đăng nhập vào trang quản trị WordPress
  • Điều hướng đến mục Plugins ở thanh menu bên trái rồi bấm Add New (thêm mới)
  • Ở ô tìm kiếm phía trên góc phải màn hình, bạn nhập tìm kiếm WooCommerce
  • Sau khi hệ thống trả về kết quả, bạn bấm chọn plugin WooCommerce, rồi chọn Install Now để tiến hành cài đặt.
  • Sau khi hoàn thành cài đặt, bạn chọn Active để kích hoạt.

Cách cài đặt WooCommerce là gì?

  • Khi đã kích hoạt xong, bạn sẽ nhận được một thông báo chào mừng của WooCommerce. Lúc này, bạn chọn Let’s Go nhằm tích hợp WooCommerce vào trang web

Thông báo chào mừng hiển thị WooCommerce là gì

  • Đến đây, bạn phải hoàn thành một số mục cơ bản trước khi có thể sử dụng WooCommerce, bao gồm:
    • Cài đặt trang chính gồm shop, cart, checkout và my account: Bạn xem qua một lượt sau đó chọn Continue là được
    • Địa chỉ của cửa hàng: Bạn cần thêm các thông tin về địa điểm của cửa hàng, loại tiền tệ thanh toán, đơn vị của trọng lượng sản phẩm, kích thước sản phẩm,… Sau khi đã nhập xong, hãy bấm chọn Continue
    • Shipping & Tax: Tại đây, bạn thiết lập quy trình giao hàng và thuế, sau đó bấm chọn Continue
    • Thanh toán: Hãy chọn phương thức thanh toán và bấm Continue
  • Cuối cùng, chọn Create your first product là bạn đã có thể sử dụng WooCommerce được rồi đó.

Hoàn tất cài đặt WooCommerce plugin

4.2. Cách quản lý sản phẩm WooCommerce products là gì?

Để thêm sản phẩm lên WooCommerce, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Từ trang quản trị WordPress, bạn điều hướng đến WooCommerce -> Products -> Add News

Quy trình thêm mới sản phẩm lên WooCommerce là gì

  • Lúc này sẽ có một trang hiện ra để bạn điền thêm thông tin về sản phẩm. Hãy bổ sung các thông tin sau đây:
    • Product name: Tên sản phẩm
    • Ô văn bản trống phía dưới: Điền thông tin mô tả sản phẩm chi tiết và thêm hình ảnh nếu có
    • Product data: Đây là nơi bạn định dạng cho loại sản phẩm. Nếu chưa có kinh nghiệm, mình khuyên bạn cứ chọn Simple product. Sau này, bạn có thể lựa chọn những loại khác và tùy chỉnh như External, Variable, Downloadable, Virtual, Grouped
    • Product short description: Đây chính là phần mô tả ngắn gọn về sản phẩm
    • Product categories: Phân chia sản phẩm theo danh mục
    • Product image: Hình đại diện của sản phẩm trên trang bìa.

Giao diện điền thông tin sản phẩm trong WooCommerce là gì

  • Cuối cùng, bạn chỉ cần chọn Publish là đăng sản phẩm thành công.

Sau khi đăng tải sản phẩm lên WooCommerce xong, bạn cần biết cách quản lý sản phẩm trên WooCommerce là gì. Bạn chọn All Products ở thanh menu bên trái và tùy chỉnh theo ý muốn, bao gồm sửa, xóa hay nhân đôi sản phẩm.

Cách quản lý sản phẩm trên WooCommerce là gì

4.2.1. Cách quản lý đơn hàng WooCommerce orders là gì?

Cách quản lý đơn hàng WooCommerce Orders là gì

Sau khi khách hàng của bạn thanh toán thành công, đơn hàng sẽ được tạo với ID riêng, có chứa đầy đủ thông tin về điện thoại, mail, địa chỉ, phương thức thanh toán,… Bạn chỉ cần vào mục Orders là có thể xem được mọi đơn hàng.

4.2.2. Cách quản lý mã giảm giá WooCommerce coupons là gì?

Tại mục Coupons, bạn quản lý được tất cả các mã giảm giá. Để chỉnh sửa, hãy bấm chọn tên của coupons rồi sửa đổi thông tin bạn mong muốn là được.

4.2.3. Cách quản lý báo cáo WooCommerce reports là gì?

Bạn vào để quản lý báo cáo cửa hàng. Trong mục này có đầy đủ số lượng hàng xuất kho, doanh số,…

4.2.4. Cài đặt quản lý sản phẩm

Ở mục Settings, bạn có thể chỉnh sửa các thông tin về địa chỉ, loại tiền tệ, shipping, API, email tên miền riêng của doanh nghiệp,…

Status chính là trang cung cấp các thông tin về tình trạng WooCommerce là gì hiện tại. Một số mục khá hay như là:

  • Get System Report: Có báo cáo chi tiết và bạn có thể gửi nó cho các nhà hỗ trợ của WooCommerce nếu cần thiết
  • Tools: Giúp bạn xóa cache WooCommerce, kích hoạt hoặc dừng debugging hay reset người dùng,…
  • Logs: Tab này lưu file log, đưa ra các thông tin về debug và lỗi
  • Extensions: Đây là gói mở rộng để bạn có thể thêm tính năng bổ sung cho WooCommerce, đồng thời tối ưu cho website bán hàng online.

5. Làm sao tối ưu được trang web bán hàng WooCommerce?

Để website bán hàng của bạn có thể hoạt động tối ưu nhất, tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần biết cách tối ưu website bán hàng WooCommerce là gì. Theo mình, bạn nên sử dụng những tính năng dưới đây:

5.1. Email và Newsletter

Bạn gửi mã giảm giá, ưu đãi dựa trên phân tích hành vi khách hàng của bạn. Dù vậy, hãy tiết chế để xây dựng số lượng thư vừa phải, tránh để khách hàng có suy nghĩ “rồi lại khuyến mại nữa nên không cần mua ngay” hoặc nhận nhiều email khiến họ khó chịu, hủy đăng ký.

5.2. Campaign ưu đãi

Bạn có thể xây dựng các chiến dịch nhằm đẩy hàng tồn kho hoặc các mặt hàng muốn tăng độ phủ sóng cho thương hiệu với các chương trình ưu đãi.

5.3. Quảng cáo với video

Video sản phẩm cung cấp đầy đủ các đặc điểm, khía cạnh của sản phẩm hơn việc mô tả bằng hình ảnh hoặc lời nói. Có những thống kê cho thấy rằng 90% khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm sau khi xem video.

Theo kinh nghiệm thì bạn không nên làm video quá dài, chỉ khoảng 30 – 45 giây là được. Với thời lượng này, khách hàng sẽ dễ dàng xem hết video hơn. Video quá dài họ có thể thoát ra giữa chừng.

Tối ưu WooCommerce như thế nào

6. Còn plugin hỗ trợ bán hàng với WooCommerce là gì?

Ngoài WooCommerce, bạn có thể thêm một số plugin khác để hỗ trợ quá trình bán hàng được tốt hơn. Dưới đây là một số plugin khá độc đáo, bạn có thể tham khảo nhé!

6.1. YITH WooCommerce Wish Wishlist

Plugin này hoàn toàn miễn phí, bạn có thể cài đặt để khách hàng lưu những sản phẩm mà họ thích. Về sau này, họ sẽ dễ dàng tìm lại những sản phẩm đó mà mua chúng. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể chia sẻ danh sách sản phẩm này với người mà họ muốn hoặc lên các nền tảng mạng xã hội. Đây là cách để bạn tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới, tăng độ phủ thương hiệu và thậm chí là doanh số.

6.2. WooCommerce Multilingual

Plugin này sẽ giúp bạn tiếp cận được những khách hàng là người nước ngoài. Nó có tính năng dịch để dễ dàng luân chuyển giữa các ngôn ngữ khác nhau. Đó là chưa kể WooCommerce Multilingual còn giúp bạn gửi được email cho quản trị viên và khách hàng bằng ngôn ngữ của họ.

6.3. Beeketing plugin

Nếu bạn muốn tiếp thị tự động hóa, hay marketing automation, thì đừng bỏ qua plugin này. Beeketing sở hữu tính năng tuyệt vời cho marketing, đó là tạo coupons cho các khách hàng mới nên dễ dàng thu hút họ mua hàng trong lần đầu tiên, phần nào hỗ trợ việc tăng doanh số.

Ngoài ra, plugin Beeketing còn được dùng để tạo ưu đãi nhằm nhắc nhở những vị khách đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán để họ hoàn thành việc thanh toán.

Thông thường, mọi người sử dụng plugin Beeketing để tạo ưu đãi cho những người có theo dõi nhãn hàng trên mạng xã hội hoặc đăng ký email.

6.4. ZWoom – WooCommerce Product Image Zoom

Đây là plugin giúp khách hàng có thể phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh của sản phẩm. Hãy thử plugin YITH WooCommerce Zoom Magnifier trong trường hợp bạn ưa thích những hiệu ứng khác.

ZWoom WooCommerce là gì?

6.5. PickPlugins Product Slider For WooCommerce

Plugin này dành cho những bạn muốn trình bày sản phẩm dạng slide sẽ rất hữu ích. Thông qua shortcode, bạn có thể hiển thị sản phẩm ở bất kỳ vị trí mong muốn nào trên trang web.

Ưu điểm khác của PickPlugins Product Slider For WooCommerce là gì? Plugin này hỗ trợ thiết bị di dộng nên từ mobile, bạn có thể tùy chỉnh văn bản của slide, bao gồm kiểu chữ, màu sắc chữ hay ẩn sản phẩm mong muốn,…

6.6. WooCommerce Mailchimp Integration

Để thu thập email của khách hàng và tạo thành mail list thì sử dụng plugin này là cực kỳ hợp lý. Plugin sẽ giúp bạn tích hợp Mailchimp vào WooCommerce.

7. Shopify vs WooCommerce cái nào tốt hơn?

Đây là 2 plugin được sử dụng phổ biến cho thương mại điện tử nên nhiều người cũng băn khoăn xem nên chọn cái nào. Dưới đây, mình đưa ra một số so sánh giữa 2 plugin, xem ưu điểm của ShopifyWooCommerce là gì để bạn có thêm thông tin nhé!

7.1. Giá cả

  • Shopify có 3 mức giá khác nhau, đó là 29, 79 và 299 USD/tháng. Cả 3 gói này đều đã bao gồm tên miền, hosting và SSL. Tuy nhiên, chi phí càng cao thì tính năng mở rộng cũng càng nhiều. Trong đó, gói 299 USD/tháng là full chức năng.
  • WooCommerce thì miễn phí hoàn toàn nhưng bạn vẫn phải bỏ tiền riêng cho hosting, domain và SSL.

7.2. Độ dễ dùng

  • Theo cá nhân mình thấy Shopify đơn giản và dễ sử dụng hơn, vì nó là Hosted Platform. Khi sử dụng plugin này, bạn chỉ cần đăng ký tài khoản, chọn chủ đề rồi tùy chỉnh và thêm sản phẩm chứ không phải lo đến các vấn đề như cài đặt, bảo mật, backup, lỗi, hiệu năng,… Giao diện của Shopify là kéo thả, bạn cũng dễ dàng trong việc quản lý sản phẩm. Dù vậy Shopify lại có quá ít section để bạn thiết kế trang web.
  • Đối với WooCommerce, bạn phải tự cài đặt, bảo mật, backup,… Plugin này mặc định cũng sẽ không có chức năng kéo thả, buộc bạn phải dùng Elementor Pro, Beaver Builder, WPBakery,… để có thể kéo thả tùy chỉnh được. Ưu điểm của WooCommerce là mã nguồn mở nên bạn tự do tùy chỉnh thoải mái.

So sánh WooCommerce với Shopify là gì

7.3. Cách thanh toán

  • Shopify: Có nhiều phương thức thanh toán để bạn lựa chọn, hoặc bạn có thể sử dụng Shopify Payment là phương thức thanh toán riêng của nền tảng này. Tuy nhiên, bạn sẽ phải bỏ ra 2% cho mỗi đơn hàng thành công. Trong trường hợp bạn đăng ký gói mắc nhất là 299 USD/tháng thì chỉ mất 0.5% mỗi đơn hàng.
  • WooCommerce: Hoàn toàn không mất phí với các giao dịch, bạn chỉ mất phí qua ngân hàng hoặc cổng thanh toán, nhưng bạn phải tự tích hợp các phương thức thanh toán vào website. Plugin này hỗ trợ mọi cổng thanh toán phổ biến như Paypal, Stripe. Đây cũng là điểm cộng để người dùng lựa chọn WooCommerce cho trang bán hàng của họ.

7.4. Các tính năng bổ sung

  • Shopify có sẵn App Store và API. Bạn sẽ có đầy đủ tính năng như thu thập email, SEO, countdow,…
  • WooCommerce có nhiều plugin, cả trả phí và miễn phí. Bạn sẽ nhận được hầu hết mọi tính năng như SEO, nén hình, backup, security, caching,… Việc cài đặt và tích hợp các tính năng rất dễ, đều code trên WordPress.

7.5. Khả năng phát triển và mở rộng

  • Shopify: Khả năng phát triển và mở rộng dễ dàng. Nếu muốn, bạn chỉ cần nâng cấp chi phí gói dịch vụ là có thể mở rộng được. Với Shopify, bạn không cần lo lắng về mặt kỹ thuật khi nâng cấp mà thoải mái tập trung vào Business.
  • WooCommerce: Bạn cần tự mình quản lý những vấn đề kỹ thuật như nâng cấp hosting, bảo mật trang web khi muốn mở rộng cửa hàng. Dù vậy, bạn lại hoàn toàn kiểm soát được trang web của mình và đa dạng các lựa chọn hơn.

7.6. Hỗ trợ

  • Shopify: Khi mua gói dịch vụ của bên này, bạn sẽ được hỗ trợ 24/7 qua live chat, mail, twitter và được cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết. Trong trường hợp bạn muốn được hỗ trợ về ứng dụng của một bên thứ 3 nào đó thì có dịch vụ Shopify Experts.
  • WooCommerce: Cộng đồng người dùng của plugin này rất lớn, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ họ qua các diễn đàn hoặc tham khảo các tài liệu hướng dẫn. Ngoài ra, bạn có thể thuê lập trình viên hỗ trợ khi có vấn đề phát sinh.

7.7. Dropshipping

Quan điểm cá nhân của mình thấy rằng WooCommerce tiện lợi hơn so với Shopify về mặt này.

  • Shopify: Có cung cấp tích hợp sẵn App với một vài Marketplace Dropshipping bao gồm AliExpress, Oberlo, Printify,… nhưng bạn buộc phải trả tiền cho mỗi Marketplace này như phí shipping, membership,…
  • WooCommerce: Bạn có thể tự do tạo ra một Marketplace cho mình trên website. Tại đây, những nhà cung cấp khác có thể đăng tải sản phẩm của họ lên. Ngoài ra, plugin này cũng cho phép bạn cài đặt mở rộng nhằm có thể đặt  hàng, import sản phẩm ngay lập tức. Từ đó, việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

8. Giải đáp thắc mắc về WooCommerce

Dưới đây, mình tổng hợp một số những thắc mắc thường gặp nhất về plugin WooCommerce nhé!

8.1. Điều kiện để tạo cửa hàng với WooCommerce là gì?

  • Buộc phải có Hosting, đây là nơi lưu trữ mọi tệp của trang web
  • Mua domain (tên miền)
  • Có chứng chỉ SSL để đảm bảo website thực hiện thanh toán online một cách an toàn.

8.2. Lý do nào mà bạn cần kích hoạt bảo trì WooCommerce?

Ý nghĩa của việc kích hoạt và bảo trì WooCommerce là gì thì nó sẽ giúp tăng trải nghiệm khách hàng khi họ mua sắm trên trang web. Trong trường hợp trang web đang hoàn thiện, bạn cũng sẽ tránh được việc khách hàng thoát trang giữa chừng. Ngoài ra, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện và xử lý khi trang thương mại điện tử bị lỗi, đảm bảo không làm mất thứ hạng đang có của trang web.

Lý do cần bảo trì WooCommerce là gì

8.3. Một nền tảng thương mại điện tử cần những gì?

Có 4 điểm giúp bạn chọn được một nền tảng thương mại điện tử ưng ý, đó là:

  • Tính dễ sử dụng: Khi bạn không có nhiều kiến thức về lập trình thì lựa chọn thông minh nhất là một nền tảng đơn giản để sử dụng được dễ dàng
  • Ngân sách: Bạn nên tính toán cả chi phí ban đầu và chi phí định kỳ xem có nằm trong khả năng chi trả hay không. Hãy tính toán sao cho vừa sức của bản thân để có thể đi đường dài
  • Khả năng mở rộng: Hãy ưu tiên nền tảng nào có thể phát triển và mở rộng cùng với quy mô kinh doanh
  • Phương thức thanh toán: Nền tảng phù hợp hơn sẽ là nền tảng hỗ trợ được càng nhiều hình thức thanh toán.

8.4. Chọn Magento hay WooCommerce tốt hơn?

So sánh Magento với WooCommerce là gì

  • Magento: Bạn nên chọn nếu có thể bỏ ra khoản chi phí lớn để xây dựng trang web bán hàng online, đồng thời có kiến thức vững chắc về lập trình. Nếu không, bạn cũng có thể thuê lập trình viên để hỗ trợ mình cài đặt, vận hành trang web.
  • WooCommerce: Bạn nên chọn nếu muốn tiết kiệm chi phí. Plugin này cũng dễ sử dụng, giúp bạn xây dựng và vận hành trang web bán hàng online hiệu quả.

8.5. Chọn BigCommerce hay WooCommerce tốt hơn?

  • BigCommerce: Nền tảng này có dịch vụ trọn gói để bạn tiến hành bán hàng online ngay mà không cần phải cài đặt gì. Bạn không cần phải lo lắng chuyện sao lưu, mở rộng, bảo mật,… Dù vậy, bạn cũng chỉ có thể quản lý trang thương mại điện tử của mình một cách hạn chế. Khi xác định sử dụng BigCommerce, bạn sẽ không dùng được bất kỳ công cụ nào khác.
  • WooCommerce: Nền tảng này cần mức chi phí ban đầu tiết kiệm hơn và bạn có thể quản lý toàn bộ trang web. Thế nhưng bạn cũng phải xác định rằng WooCommerce sẽ rất khó mở rộng về sau.

Nhìn chung, WooCommerce có nhiều ưu điểm về chi phí, cài đặt và sử dụng nên đây vẫn là lựa chọn rất phổ biến khi xây dựng website bán hàng online. Tin rằng với những thông tin mà Miliweb cung cấp, bạn có thể quyết định có dùng nền tảng này hay không, dùng ra sao để tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn cần thiết kế, xây dựng website với chi phí tiết kiệm nhưng hiệu quả tốt có thể liên hệ mình để được tư vấn nhé!

Chia sẽ bài viết:

Bài viết liên quan